Content là King và bạn phải là  Queen !


SEO Google là một môn học có hai chương quan trọng là Backlink và Content. Lý Tiểu Long từng nói "Tôi không sợ người luyện tập 10.000 cú đá chỉ một lần mà chỉ sợ người thực hành 1 cú đá 10.000 lần" và Bill Gates khẳng định "Content is King". Như khẳng định của Bill Gates, bài viết này sẽ tập trung chia sẻ cách để giúp bạn trở thành "Queen" đồng hành với "King" Content trên "bàn cờ vua" SEO hiện nay.



Đầu tiên, hãy tưởng tượng bạn là nhà sản xuất, là nhà thơ, là nhà biên kịch, content của bạn có mục đích là khiến người đọc được thoả mãn với giá trị bạn mang lại. Content chỉ phát huy tác dụng chỉ khi tập trung vào nhu cầu của người đọc.

Sau khi đã có mục tiêu là làm thoả mãn người đọc, bạn sẽ bắt tay vào việc sản xuất dựa trên các ý tưởng, quy trình, quy tắc cơ bản và các công cụ hỗ trợ viết bài.
1. Hãy để mục tiêu làm kim chỉ nam cho bài viết: Viết cho người đọc và làm họ được thoả mãn !

2. Về ý tưởng, đây là yếu bên trong mỗi người. Nó phụ thuộc vào sự sáng tạo mỗi cá nhân hay tập thể. Ý tưởng luôn xung quanh ta, nhưng cá nhân và tập thể cần có độ nhạy để nắm bắt điều này. Cụ thể nhất là bạn có thể bắt gặp ý tưởng từ sách vở, báo chí, Internet nhưng hãy tránh những tin lá cải vì nó sẽ ảnh hưởng xấu tới luồng ý tưởng của bạn !

Ý tưởng cũng có thể tới từ khách hàng, vì người duy nhất hiểu rõ khách hàng chính là khách hàng. Ý kiến, phản hồi của họ sẽ là ý tưởng phù hợp cho các content.

Tiếp theo, quy trình viết bài cơ bản. Mỗi doanh nghiệp, topic sẽ có quy trình soạn content khác nhau. Song về cơ bản vẫn có những bước sau:
- Nghiên cứu: Kiến thức là điểm tựa vững chắc để phác thảo ý tưởng viết hiệu quả. WHO, WHAT, WHERE/HOW sẽ giúp bạn định hình sơ lược về content.
* WHO: Bạn viết cho đối tượng nào ?
* WHAT: Người đọc đang đối diện với vấn đề gì ?
* WHERE/HOW: Truyền tải cách giải quyết ở đâu, thế nào để phù hợp với họ ?

- Tìm điểm chung: bạn cần xác định được điểm chung giữa vấn đề của người tiêu dùng và giải pháp công ty bạn cung cấp. Những điểm chung này sẽ là yếu tố cần nhấn mạnh trong bài viết của bạn. Vì các yếu tố này sẽ thúc đẩy người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.

- Lên khung ý tưởng và phác thảo nội dung: Bạn có thể áp dụng công thức AIDA: Attention (Sự chú ý), Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) và Action (Hành động) để phát triển khung sườn nội dung từ các điểm chung vừa tìm thấy. Khi khung sườn hoàn tất là lúc bạn bắt đầu viết nháp.

- Xem lại: Ở giai đoạn này, bạn cần kiểm tra xem bài viết nháp đã thể hiện được đặc tính sản phẩm liên quan đến khách hàng mục tiêu chưa. Hãy nhờ đồng nghiệp đọc lại bài viết để tìm xem có câu nào chưa rõ ý, đoạn văn nào chưa súc tích và có ý tưởng mục tiêu nào đang bị lướt qua không.

- Hoàn thiện: Từ các phản hồi của người đọc, hãy hoàn thiện thêm bài viết nháp của bạn.
À bạn cũng có thể viết về những gì bạn quan tâm, hay xây dựng một câu chuyện mà sản phẩm/dịch vụ của bạn là nhân vật chính (Kể chuyện là cách làm cho người đọc không cảm thấy đây là một bài viết quảng cáo, từ đó họ sẽ lại lâu hơn).

3. Quy tắc cơ bản của content.
- Content hiện đại không chỉ đơn thuần là tập hợp 24 kí tự có ý nghĩa, mà nó cần có hình ảnh, GIF, video, animation để thu hút sự chú ý người đọc lâu hơn. Từ khoá, số liệu quan trọng được chèn vào hình ảnh, video sẽ là thanh nam châm hút người đọc về bạn.
- Ngày nay, hình ảnh, video là những content được người dùng thích hơn so với đọc bài viết.

4. Đưa ra giải pháp
Content về sản phẩm/dịch vụ thường mắc lỗi đề cập quá nhiều về tính năng của sản phẩm/dịch vụ. Tính năng sản phẩm là tinh tuý, là quá trình R&D của doanh nghiệp nhưng bạn không được quên mục tiêu số 1 của content (đề cập ở trên). Khách hàng không quan tâm đến việc bạn đã nghiên cứu vất vả ra sao. Họ chỉ muốn biết từng tính năng cụ thể sẽ giúp họ sống thoải mái hơn như thế nào.

Công nghệ FaceID của Apple là bước tiến trong công nghệ bảo mật điện thoại di động, nhưng khách hàng họ chỉ quan tâm FaceID tiện lợi hơn TouchID như thế nào thôi !

5. Thử và thử tiếp
Content của bạn khó có thể là "cú hit" ngay lần đầu. Vì vậy dù đang áp dụng chiến lược marketing nào thì thử nghiệm cũng là yếu tố cần thiết để thành công. Thử nghiệm content trên nhiều phương tiện, kênh social cũng là cách để kiểm tra chất lượng.
Bạn phải liên tục nỗ lực cải thiện, chăm sóc sản phẩm truyền thông của mình.
Và chỉ khi thực sự viết, bạn mới có thể nâng cao "ngòi bút" của mình được. Cố gắng thu thập thông tin, tìm hiểu khách hàng mục tiêu thường xuyên, viết - kiểm tra - đăng mỗi ngày. Đó là cách duy nhất để bạn trở thành copywriter giỏi.

Tóm lại, để thành thạo viết content hay bất kì lĩnh vực gì, bạn cũng phải có kiến thức, quy trình làm việc rõ ràng, mục tiêu của từng sản phẩm cụ thể và thực hành liên tục để có kết quả. Luôn nhớ rằng: Đừng viết cho mình đọc, hãy nghĩ công chúng sẽ đọc như thế nào.


Nhận xét